Skip to content

ควรเปิดเผยข้อมูลใน Facebook แค่ไหน? มาป้องกันข้อมูลส่วนตัวทางเฟสบุคกันเถอะ

June 24, 2013

facebook

Facebook เก็บข้อมูลเราไปทำไม

ข้อมูลของเราในแต่ละวันที่เราใช้ Facebook มีความสำคัญมากสำหรับเฟสบุค ทางFacebookต้องการที่จะรวบรวมข้อมูลให้ได้มากที่สุด เพื่อทางเฟสบุคสามารถ track ได้ว่าเรามีพฤติกรรมการบริโภคยังไง เฟสบุคสามารถนำข้อมูลเราไปให้ผู้ขายโฆษณา เพื่อที่จะ target กลุ่มลูกค้าได้อย่างแม่นยำที่สุด ยกตัวอย่างเช่น ถ้ามีธุรกิจอยากจะโปรโมทโฆษณาและอยากได้ลูกค้าในประเทศไทยเพศหญิง เมื่อทางเฟสบุคมีข้อมูลอยู่แล้วว่า มีผู้ใช้คนใดในเฟสบุคอาศัยอยู่ประเทศไทยและเป็นผู้หญิงบ้าง ทางเฟสบุคก็สามารถให้ผู้ที่จะโฆษณา target ได้เฉพาะผู้ใช้ที่มีที่เพศหญิงที่อาศัยอยู่ประเทศไทยเห็นโฆษณาเท่านั้น ซึ่งทำให้ผู้โฆษณาไม่ต้องเสียค่าโฆษณาเป็นจำนวนมาก และยังโฆษณาไปถึงกลุ่มลูกค้าที่ต้องการได้ถูกต้องที่สุด และนั่นก็เป็นอีกหนึ่งเหตุผลว่า ทำไมเฟสบุคถึงออก Gift service Facebook Gifts บนเฟสบุคขึ้นมาอีก เพื่อที่จะได้ข้อมูลบัตรเครดิตของผู้ใช้ เพื่อนำไปใช้ประโยชน์ในการต่อยอดการโฆษณาที่ตรงกลุ่มเป้าหมายมากยิ่งขึ้นไปอีก

ข้อมูลส่วนใหญ่ที่ Facebook เก็บจาก profile ของเราในเฟสบุคคือ

ชื่อจริง นามสกุล ที่อยู่ วันเกิดผู้ใช้ สถานที่ทำงาน เบอร์โทรศัพท์ งานอดิเรก รวมถึงล่าสุด  ข้อมูลบัตรเครดิต แล้วอย่างนี้เราจะมั่นใจได้หรือไม่ว่า ข้อมูลของเราจะไม่ถูกนำไปใช้ ดังนั้นเพื่อความปลอดภัยเบื้องต้น เราควรป้องกันข้อมูลส่วนตัวของเราให้มากที่สุด

วิธีป้องกันข้อมูลส่วนตัวทาง Facebook

1. เปิดเผยข้อมูลส่วนตัวให้น้อยที่สุด โดยเข้าไปแก้ไขโดยล็อคอินไปที่ Facebook ของตัวเองในหน้า Profile

2. กดเข้าไปแก้ไขข้อมูล โดยกดตรง About

3. คลิกปุ่มแก้ไข Edit

4. หลังจากนั้นให้เลือกแก้ไขข้อมูล ขึ้นอยู่ว่าผู้ใช้ต้องการเปิดเผยข้อมูลของตัวเองมากขนาดไหน แต่อยากให้ใส่ใจตรงช่องที่อยู่และเบอร์โทรศัพท์ ไม่ควรเปิดเผยมากเกินไป ทางที่ดีควรปล่อยว่างไว้

5. คลิก Save หรือ บันทึกการเปลี่ยนแปลง

ผู้ใช้ควรเปิดเผยข้อมูลให้น้อยที่สุด เพราะบางครั้ง เฟสบุคจะอนุญาติให้ third party หรือกลุ่มบุคคลอื่นๆสามารถเข้าถึงข้อมูลเราได้ เช่น application และ เกมส์ต่างๆ ซึ่งเวลาเราจะใช้บริการ App หรือ เกมส์เหล่านั้น บางครั้งเราต้องกดอนุญาติ  (allow access)  ให้สามารถเข้าถึงข้อมูลทางเฟสบุคของเราได้ ซึ่งผู้ใช้ก็ไม่สามารถมั่นใจได้ว่า ข้อมูลเหล่านี้จะถูกนำไปใช้อย่างไรบ้าง  ถึงแม้ว่าทางเฟสบุคจะแจ้งให้ผู้ใช้งานได้ทราบก่อนว่าจะมีบุคคลอื่นๆเข้าถึงข้อมูลเรา แต่บางครั้ง เราก็กดอนุญาติไปโดยไม่ทันได้ระวัง ดังนั้น กันไว้ดีกว่าแก้ หรือไม่อย่างน้อยๆ ถ้าเลือกที่จะเก็บข้อมูลไว้ ก็ให้ตั้ง Privacy setting ค่าความเป็นส่วนตัวให้แค่เพื่อนเราเห็น ไม่ควรเปิดเป็น public หรือให้ใครเห็นก็ได้ เพราะเราไม่รู้ว่าคนเหล่านั้นหวังดีหรือไม่หวังดีกับเรา บางกรณีถูกนำรูปภาพและข้อมูลบนเฟสบุคไปทำเฟสบุคปลอมและนำไปด่าคนอื่นหรือนำไปทำเรื่องเสื่อมเสีย โดยที่เจ้าของตัวจริงไม่รู้เรื่องเลยสักนิดเดียว ระวังกันไว้ด้วยนะค่ะ

From → Facebook

Leave a Comment

Leave a Reply

