Skip to content

Facebook Edgerank คืออะไร ทำไมบางครั้งเราไม่เห็นสถานะของเพื่อน

June 25, 2013

บางคนอาจจะเคยสงสัยว่า ทำไมเราไม่เห็นสถานะของเพื่อนบางคนเลยนะ ทั้งๆที่เราก็ดู news feed ที่ขึ้นในหน้าของเราบ่อยๆ แต่ทำไมสถานะของเพื่อนบางคนเรากลับเห็นบ่อยมาก อีกทั้งสถานะที่ขึ้นในหน้าของเราก็จะเป็นแค่กลุ่มคนเดิมๆด้วย แล้วทำไมเรากดไลค์เพจหลายๆเพจ แต่ทำไมไม่มีข้อความเพจนั้นๆมาขึ้นในหน้าของเราเลย และยังมีสถิติออกมาว่ายืนยันด้วยว่า 96% ของผู้ใช้ไม่กลับเข้าไปในหน้าเพจที่ตัวเองกดไลค์ นั่นเป็นเพราะอะไร?

Edge rank และ Edge คือ

มาทำความรู้จักกับเจ้าตัวต้นเหตุกันดีกว่า เค้าชื่อว่า Edgerank เป็นระบบกฏเกณฑ์ที่ทางเฟสบุคสร้างขึ้นเพื่อให้ข้อมูลที่ขึ้นใน News feed เกี่ยวข้องกับเรามากที่สุด เจ้า Edge คือทุกสิ่งที่อัพเดตและเกิดขึ้นบนเฟสบุค เช่น การอัพเดตสถานะ, การกดไลค์, การคอมเม้นท์ และแชร์ ทาง Facebook เรียกทุกอย่างที่เกิดขึ้นนี้ว่า Edge

การทำงานของ Edgerank

Edgerank จะเป็นผู้ดูแลสอดส่อง Edge ว่าจะจัดลำดับให้อยู่ตรงไหนในหน้า news feed ของผู้ใช้ โดยจะจัดลำดับของคอมเม้นท์ สถานะ หรือรูปภาพ ที่มีความสำคัญต่อผู้ใช้มากที่สุด และจะทำการคัดสรรสิ่งที่เกี่ยวข้องกับเรามากที่สุดให้เราเห็น Edgeไหนที่มีลำดับความสำคัญสูงสุดก็จะได้อยู่ลำดับสูงสุดในหน้า News feed โดยเจ้า Edgerank จะจัดลำดับแต่ละ Edge โดยอาศัยหลักการ 3 ประการดังนี้

Edgerank facebook

1. Affinity score หรือเรียกว่า คะแนนความชอบ เจ้า Affinity score นี้เป็นการประเมินจากการที่เราไปปฏิสัมพันธ์กับอีกฝ่ายหนึ่ง เช่่นการไปกดไลค์ คอมเม้น click ลิงค์ หรือแชร์ลิงค์ หรือแม้แต่การส่งข้อความ สิ่งนี้จะทำให้คะแนนความชอบขึ้นสูงได้ ยิ่งมีการปฏิสัมพันธ์มากเท่าไหร่ เช่นเข้าไปกดไลค์บ่อยๆ ความน่าจะเป็นที่จะขึ้นในหน้า News feed ของเราก็จะสูงขึ้นตามไปด้วย แต่อย่างไรก็ตาม ถ้าหากเราเป็นฝ่ายกดไลค์ หรือคอมเม้นอยู่ฝ่ายเดียว โดยที่อีกฝ่ายไม่ได้ตอบสนองกลับมา เค้ามีโอกาสมาขึ้นใน News feed ของเราแต่ การอัพเดตสิ่งต่างๆของเรา ก็จะไม่ไปขึ้นใน News feed ของเค้า แต่ถ้าทั้งสองฝ่ายมีการโต้ตอบกัน ก็จะทำให้คะแนนความชอบของอีกฝ่ายหนึ่งต่อเราก็สูงขึ้นด้วยเช่นกัน ทำให้เรื่องราวของเรามีโอกาสไปขึ้นใน news feed ของเค้าเช่นกัน

2. Weight หรือเรียกว่า น้ำหนักคะแนนจากเนื้อหา Facebook ได้ทำการเพิ่มและลดน้ำหนักการให้คะแนนของแต่ละปฏิกิริยาที่เกิดขึ้นบนเฟสบุค โดยที่การคอมเม้นท์จะมีน้ำหนัก สูงกว่า การกดไลค์ ดังนั้นในการให้น้ำหนักคะแนนจากเนื้อหา หากเราไปคอมเม้นท์สิ่งใดก็ตามจะถือว่ามีน้ำหนักคะแนนสูงกว่าการไปกดไลค์ เช่น มีรูปขึ้นมาเราไปกดคอมเม้นท์รูปๆนั้น สักพัก เราไปกดไลค์สถานะของเพื่อนเรา ดังนั้นสิ่งที่จะมีคะแนนมากกว่า คือรูปที่เราไปคอมเม้นท์ จึงทำให้ Rank ของรูปนั้นจะสูงกว่าใน News feed ของเรา และเฟสบุคยังสังเกตอีกด้วยว่า ถ้าเราชอบไปคอมเม้นท์ตามสถานะมากกว่าคอมเม้นท์ตามรูป Facebook ก็จะจัดอันดับให้ในหน้า Feed ของเราส่วนใหญ่มีแต่ที่เป็นข้อความอัพเดตมากกว่าที่เป็นพวกรูป อันดับจะถูกเปลี่ยนแปลงไปเรื่อย ตามลักษณะนิสัยของเราในการตอบสนองต่อสิ่งต่างๆบนเฟสบุค ดังนั้นต่อให้ A มีเพื่อนเหมือนกันกับ B ทุกอย่าง ข้อความที่ A และ B เห็นใน news feed ของตนเองก็ไม่เหมือนกัน

3. Time decay คือ ระยะเวลาความเก่าความใหม่ของเนื้อหา ยิ่งเนื้อหายิ่งเก่าความสำคัญก็จะลดน้อยลงไปด้วย ยิ่งข้อความยิ่งใหม่ ก็จะยิ่งได้ขึ้นอยู่อันดับต้นๆของ News feed และจัดว่าเป็น recent news (ข่าวล่าสุด) แต่อย่างไรก็ตามความเก่าใหม่ของข้อความก็ขึ้นอยู่กับการเข้าใช้ของตัวผู้ใช้เองด้วย เช่นถ้าผู้ใช้ล็อคอินเข้าเฟสบุคอาทิตย์ละครั้ง ข้อความที่เก่าๆก็มีโอกาสขึ้นในหน้า News feed ด้วยเช่นกัน

สำหรับตัวบุคคลเองแล้ว มันอาจดูไม่สำคัญเท่าไหร่ แต่สำหรับแบรดน์ต่างๆที่ต้องการใช้เฟสบุคเป็นช่องทางในการติดต่อพูดคุยกับลูกค้า สร้างความสัมพันธ์กับลูกค้าต่อตัวแบรนด์ ก็ไม่อาจที่จะละเลยเจ้าEdgerank algorithm ของ Facebook นี้ไปได้ เพราะแบรนด์ทุกแบรนด์ก็คงอยากให้ข้อความของตัวเองไปถึงกลุ่มลูกค้าให้มากที่สุด แต่โชคไม่ดีที่มีผลการสำรวจออกมาว่า   มีแค่ 16% ของFan ที่กดไลค์เพจจะเห็นข้อความที่โพสท์จากตัวแบรนด์ ดังนั้นทำอย่างไรแบรนด์ถึงจะสามารถพัฒนาเจ้า Edge นี้ให้ขึ้นระดับสูงๆในหน้าของ Fan ของเพจตนเอง ไว้จะนำเคล็ดลับดีดีมาบอกครั้งหน้าค่ะ

From → Facebook

Leave a Comment

Leave a Reply

